Thực hiện văn hóa công sở ở Trường Chính trị tỉnh Bình Dương hiện nay
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy Bình Dương, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương. Công sở của Trường Chính trị tỉnh Bình Dương chính là nơi đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên làm việc, tiếp xúc và giải quyết những công việc liên quan đến chuyên môn và những công việc khác. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên và người lao động nhà trường đã chấp hành tốt những quy định chung về văn hóa công sở của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, hiệu quả thực hiện văn hóa công sở trong một số viên chức, giảng viên còn chưa cao. Chính vì vậy, để có được nét văn hóa riêng cho nhà trường, trong thời gian tới đòi hỏi phải có sự đồng thuận chung của mỗi cán bộ, viên chức, giảng viên trong từng phòng chức năng, khoa chuyên môn nói riêng và trong toàn trường nói chung.
1. Những vấn đề lý luận chung về văn hóa công sở
Chúng ta có thể hiểu công sở là một loại hình tổ chức, cấu thành bộ máy của hệ thống chính trị, được thành lập để thực hiện các hoạt động công vụ.Còn văn hóa là tất cả những gì do con người tạo ra, phục vụ cho con người, chi phối tư duy và hành động thực tế của con người. Từ đó có thể hiểu: văn hóa công sở là tập hợp các giá trị, hình thành nên cơ sở của niềm tin về cách thức để thỏa mãn sự mong đợi, tạo thành các chuẩn mực trong tư duy và hành động thực tiễn của nguồn lực con người trong công sở đó.
Văn hóa công sở là kiểu văn hóa được hình thành, tồn tại và phát triển trong công sở nhà nước, tạo nên nét đặc thù của bộ máy này, tác động đến sự vận hành của bộ máy nhà nước, có thể nhận biết thông qua những hành vi của những người làm việc trong bộ máy nhà nước. Văn hóa công sở là kết quả hợp nhất trong một khuôn mẫu chung những nguyên tắc định hướng hành động được những người làm việc trong bộ máy nhà nước tuân thủ, những chuẩn mực thuộc được coi trọng, những giá trị được chấp nhận, những quy tắc để tồn tại hòa hợp trong các tổ chức nhà nước được họ áp dụng một cách tự giác.
2. Thực trạng việc thực hiện văn hóa công sở ở Trường Chính trị tỉnh Bình Dương trong thời gian qua
a. Giới thiệu về công sở Trường Chính trị tỉnh Bình Dương
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy Bình Dương, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương. Trường Chính trị tỉnh Bình Dương có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị – hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị –- xã hội; kiến thức về một số lĩnh vực khác; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương…
Công sở của Trường Chính trị tỉnh Bình Dương chính là nơi đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên làm việc, tiếp xúc và giải quyết những công việc liên quan đến chuyên môn và những công việc khác. Trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Bình Dương đã chấp hành những quy định chung về văn hóa công sở của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm tạo ra một môi trường giáo dục khoa học, có kỷ cương với phương châm: “đột phá, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả” nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh nhà.
b. Kết quả việc thực hiện văn hóa công sở ở Trường Chính trị tỉnh Bình Dương thời gian qua
Những năm qua, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Bình Dương đã quan tâm xây dựng văn hóa công sở của nhà trường theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 9, khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Luật Cán bộ, công chức năm 2008; Luật Viên chức năm 2010; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước… Song song đó, nhà trường đã triển khai thực hiện những quy định về văn hóa công sở trên những nội dung cơ bản sau:
- Về cơ sở vật chất
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương đã được xây dựng trụ sở làm việc khang trang, hiện đại với khu nhà hiệu bộ, phòng truyền thống, phòng họp, thư viện, các giảng đường, khu nhà nghỉ cho giảng viên, nhà công vụ và 2 khu nội trú kí túc xá. Nhà trường có biển tên đặt ngoài cổng chính với phông chữ tiếng Việt cùng biểu tượng riêng. Bên trong khuôn viên trường được trồng nhiều loại cây xanh che bóng mát, trong sân trường có nhiều cây hoa kiểng được bày trí khoa học, đẹp mắt nhằm tạo không gian xanh – sạch – đẹp. Tất cả các phòng làm việc đều được gắn biển tên đơn vị. Ngay trung tâm sân trường là cờ Đảng và cờ Tổ quốc; trong các phòng họp đều có tượng Bác Hồ, hội trường giảng dạy có maket “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm” để góp phần đảm bảo tính trang nghiêm, trang trọng của một môi trường giáo dục. Đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên trong mỗi khoa, phòng chức năng đều được bố trí chỗ ngồi làm việc hợp lý, đủ ánh sáng với trang thiết bị phù hợp tạo thành khung cảnh, môi trường công sở hài hòa. Chính điều đó đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường trong những năm vừa qua.
- Về ban hành các quy chế làm việc và việc thực hiện quy chế
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động theo Quyết định số 662-QĐ/TCT ngày 23/3/2020. Quy chế được ban hành dựa trên sự đóng góp ý kiến của toàn thể đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên của nhà trường. Nội dung quy chế gồm 9 chương và 38 điều quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; cơ cấu tổ chức bộ máy và quản lý của Trường Chính trị tỉnh Bình Dương… nhằm tạo cơ sở pháp lý cho sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Đội ngũ giảng viên của nhà trường thực hiện Quy chế giảng viên của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ban hành kèm theo Quyết định số: 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ và các hoạt động của giảng viên. Bên cạnh đó, nhà trường còn có quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ thù lao, công tác phí, học tập… của cán bộ, viên chức, giảng viên và người lao động được ban hành trong Quy chế Chi tiêu nội bộ hàng năm. Với những Quy chế đã ban hành, đa số cán bộ, viên chức, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bình Dương đều chấp hành nghiêm chỉnh những quy định trong các Quy chế, tạo nên những thói quen về nền nếp làm việc có tính chuẩn mực mà mọi người đều tự giác thực hiện, điều này được biểu hiện rõ trong việc tất cả cán bộ, viên chức, giảng viên và người lao động nhà trường đều hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị mình đang công tác; xây dựng kế hoạch hàng năm, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn được giao; tuân thủ những quy định về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi cũng như các quy định về bảo vệ công sản… Tinh thần tự quản, tính tự giác, thái độ trách nhiệm trước công việc và ý thức chấp hành nội quy, Quy chế của cán bộ, viên chức, giảng viên và người lao động đã góp phần xây dựng môi trường làm việc thuận lợi hơn, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường trong thời gian qua. Bên cạnh đó thì tính tự quản, tự giác trong bảo vệ của công, ý thức chấp hành nội quy, Quy chế của cơ quan của một số cán bộ, viên chức, giảng viên còn chưa cao; một số viên chức, giảng viên còn đi làm muộn, đi họp muộn, nói chuyện riêng, sử dụng điện thoại làm việc riêng trong giờ họp; tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp, chưa có ý thức giữ vệ sinh chung, ý thức trách nhiệm chưa cao trong công việc được giao, tính ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm trong công tác, thiếu nhiệt tình, nhiệt huyết trong công việc được giao…
- Về trang phục, đồng phục, lễ phục
Trong quá trình làm việc, đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên của Trường Chính trị tỉnh Bình Dương đều mặc trang phục gọn gàng, lịch sự phù hợp với môi trường giáo dục và phải đeo thẻ trong thời gian làm việc. Các ngày thứ 2 hàng tuần, nhà trường có đồng phục riêng dành cho nam và nữ. Giảng viên nữ lên lớp mặc áo dài truyền thống theo quy định của nhà trường…
Lễ phục của cán bộ, viên chức, giảng viên và người lao động Trường Chính trị tỉnh Bình Dương là trang phục chính thức được sử dụng trong những buổi lễ, cuộc họp trọng thể. Đối với các buổi lễ, lễ phục của nam là áo sơ mi trắng dài tay, thắt cavat hoặc theo đồng phục của nhà trường; lễ phục của nữ là áo dài truyền thống hoặc theo đồng phục của trường hoặc áo trắng với bộ comple nữ (trong trường hợp đặc biệt khác sẽ có quy định riêng).
3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện văn hóa công sở ở Trường Chính trị tỉnh Bình Dương trong thời gian tới
a. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa công sở cho đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên và người lao động của nhà trường
Trong thời gian tới, để việc thực hiện văn hóa công sở ở Trường Chính trị tỉnh Bình Dương đi vào nền nếp, Ban Giám hiệu nhà trường cần thống nhất nhận thức chung, xem thực hiện văn hóa công sở chính là một phần của nhiệm vụ cải cách hành chính và mỗi cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động nhà trường cũng cần nhận thức được đây là nhiệm vụ, phải xây dựng được kế hoạch và phải có chuyển biến trong quá trình thực hiện.
Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng chỉ đạo phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu lồng ghép nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa công sở cho toàn thể đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên và người lao động của nhà trường trong các cuộc họp, hội nghị; các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… để mỗi cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động nhà trường hiểu được vai trò, trách nhiệm của chính mình và từ đó nâng cao các hành vi văn hóa công sở, thực hiện nghiêm túc những quy định về đạo đức nhà giáo, nâng cao tinh thần tự quản, tính tự giác, thái độ trách nhiệm trước công việc và ý thức chấp hành những Quy chế mà nhà trường ban hành.
b. Ban Giám hiệu nhà trường cần sớm ban hành và thực hiện quy chế văn hóa công sở
Trong thời gian tới cần sớm ban hành và thực hiện quy chế văn hóa công sở. Theo đó, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu tổng hợp những ý kiến góp ý của đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên và người lao động trong bản dự thảo Quy chế văn hóa công sở để trình ký và ban hành, triển khai thực hiện trên thực tế với những nội dung cụ thể, rõ ràng mang tính khả thi cao; có tiêu chí và biện pháp đảm bảo thực hiện để mọi người phấn đấu, có bản cam kết thực hiện của mỗi phòng, khoa; thưởng phạt công khai những người làm tốt và chưa tốt; có kiểm tra, tổng kết, đánh giá định kỳ. Đồng thời, cần đưa ra thảo luận thường xuyên trong nội bộ cơ quan về nội dung của Quy chế để mọi người dần có ý thức thực hiện, trở thành nền nếp, thói quen, tác phong làm việc khoa học…
c. Cải thiện môi trường và điều kiện làm việc thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên của nhà trường
Song song đó, nhà trường cần tăng cường sửa chữa, bổ sung và mua sắm mới các trang thiết bị dạy học, máy móc, máy chiếu cho mỗi phòng học. Ban Giám hiệu chỉ đạo phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu thường xuyên kiểm tra, bảo quản và kiểm kê tài sản theo định kỳ, đảm bảo công năng và hiệu suất sử dụng của các trang thiết bị phục vụ quá trình làm việc và giảng dạy; thực hiện sửa chữa, mở rộng hoặc xây mới các phòng làm việc đảm bảo diện tích làm việc cho đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên của nhà trường.
Ban Giám hiệu nhà trường cũng cần quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên trong giờ giấc làm việc, tự chủ trong công việc; duy trì và phát triển môi trường văn hóa công sở sẽ giúp đội ngũ giảng viên nhà trường có thêm thời gian nghiên cứu khoa học và các tài liệu kiến thức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân.
d. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa công sở
Các tổ chức như Công đoàn, Đoàn Thanh niên phải đặc biệt quan tâm, phối hợp cùng với Ban Giám hiệu trong xây dựng và thực hiện văn hóa công sở, hướng đến mục tiêu cải thiện quan hệ lao động tại nơi làm việc, cùng nâng cao hiệu quả làm việc. Trong cơ quan, ra nội quy là quan trọng, nhưng quan trọng hơn vẫn là việc thực hiện phải có sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để kiểm tra, đánh giá, chấm điểm và phải làm thường xuyên liên tục, không nên làm theo kiểu “phong trào”, “đầu voi đuôi chuột”. Cần coi trọng tính bình đẳng trong công việc giữa cán bộ, viên chức, giảng viên với nhau, luôn khuyến khích đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên đề xuất các sáng kiến trong công việc cũng như kiến tạo được môi trường văn hóa công sở thuận lợi, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên hoàn thành tốt công việc được giao.
Kết luận:
Xây dựng và thực hiện văn hóa công sở ở Trường Chính trị tỉnh Bình Dương là xây dựng một thái độ, nền nếp làm việc khoa học, có kỷ cương, dân chủ. Điều này đòi hỏi toàn bộ đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên và người lao động nhà trường phải quan tâm, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành những quy định, Quy chế đã ban hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của một công sở hành chính sự nghiệp, từ đó góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cao cho xã hội nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng trong thời gian tới.
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Nội vụ (2018), Tài liệu Bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính, Hà Nội, 2018.
2. Chính phủ (2007), Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2014), Văn kiện Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Nxb. Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
6. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội, tập I.
7. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội, Nxb. Lý luận chính trị, Hà Nội.
8. Nguyễn Minh Đoan (2006). Yếu tố văn hóa công sở trong các hoạt động nhà nước, Tạp chí Luật học, số 11, tr 11-18.
9. Nguyễn Thị La (2015). Nâng cao hiệu quả thực hiện văn hóa công sở hiện nay, Tạp chí Quản lý Nhà nước, số 231, tr 42-45.
10. Quốc hội (2008), Luật Cán bộ, công chức.
11. Quốc hội (2008), Luật Viên chức.
12. Quốc hội (2019), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
13. Trường Chính trị tỉnh Bình Dương (2020), Quyết định số 662-QĐ/TCT ngày 23/3/2020 của Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Bình Dương về việc Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Chính trị tỉnh Bình Dương.
Th.S Nguyễn Văn Hân - Giảng viên chính Trường Chính trị tỉnh Bình Dương