Đề án 1036: Đẩy mạnh cải cách hành chính
Sở Nội vụ vừa tổ chức triển khai thực hiện Đề án 1036 về tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện. Đề án nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND cấp huyện, tạo bước chuyển biến mới về công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở các huyện, thị, thành phố.
Thực hiện tốt Đề án 1036, các huyện, thị, thành phố sẽ tạo bước “đột phá” trong cải cách TTHC. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục nhanh gọn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Văn phòng HĐND - UBND TX.Thuận An Ảnh: H.VĂN
Áp dụng đồng bộ
Nếu như ở TP.TDM, TX.Thuận An và TX.Dĩ An đã áp dụng mô hình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện thì các huyện, thị còn lại cũng sẽ áp dụng Đề án 1036 trong tương lại gần. Trên cơ sở Đề án 1036, theo chỉ đạo của tỉnh, UBND cấp huyện sẽ xây dựng mới đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại và hoàn chỉnh trước ngày 30-8-2014. Sau đó, Sở Nội vụ sẽ thẩm định đề án và trình UBND tỉnh phê duyệt. Đây được xem là bước ngoặt, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính cấp huyện nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC trong nhân dân.
Thực hiện đề án này, UBND cấp huyện quy định rõ tối thiểu 8 lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Đề án khuyến khích các huyện, thị, thành phố đưa lĩnh vực y tế, giáo dục, thuế, kho bạc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; phấn đấu đến đầu năm 2015, bảo đảm thực hiện 100% TTHC tất cả các lĩnh vực theo quy định của Đề án 1036. Riêng đối với UBND huyện Bàu Bàng và huyện Bắc Tân Uyên quy định rõ các lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả với tối thiểu 6 lĩnh vực bao gồm tư pháp - hộ tịch, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, lao động thương binh xã hội, quản lý đô thị; đến đầu năm 2016, bảo đảm thực hiện 100% TTHC tất cả các lĩnh vực theo quy định Đề án 1036.
Ngoài việc áp dụng quy trình hiện đại như ở Khu hành chính mở của tỉnh, đề án cấp huyện cũng sẽ công khai quy trình, thành phần hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả bằng hình thức văn bản giấy, văn bản điện tử, tra cứu trên máy tính trực tiếp tại bộ phận và trên website của các huyện, thị, thành phố. Song song đó, UBND cấp huyện chủ động rà soát những TTHC trong phạm vi quản lý về trình tự, hồ sơ, thời gian thực hiện TTHC để kiến nghị UBND tỉnh ban hành quyết định bãi bỏ, bổ sung, rút ngắn thời gian và trình tự giải quyết nhằm nâng cao chất lượng cũng như tăng sự hài lòng của người dân và tổ chức khi giao dịch hành chính ở UBND cấp huyện.
Tạo bước “đột phá”
Ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định, thực hiện tốt đề án này sẽ tạo bước “đột phá” trong cải cách TTHC cấp huyện. Bởi, đề án được UBND tỉnh phê duyệt đã quy định cụ thể, rõ ràng về các nội dung cần thiết cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại cấp huyện. Về tên gọi và mô hình tổ chức đã thống nhất tên gọi “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” ở 9 huyện, thị, thành phố. Bộ phận này chịu sự quản lý trực tiếp và toàn diện của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. Quy định này cũng phù hợp với Nghị định 37/2014/NĐ-CP ngày 5-5-2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị, thành phố. Công tác nhân sự làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại cấp huyện là công chức chuyên trách, có đầy đủ trình độ và đạo đức thuộc sự quản lý trực tiếp của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện.
Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn
Thực tế trong thời gian qua, sự liên thông giải quyết thủ tục giữa một số cơ quan chuyên môn và cơ quan ngành dọc cấp huyện còn nhiều vướng mắc. Việc bố trí công chức chuyên trách kết hợp điều động, luân chuyển tạm thời, việc sử dụng phần mềm một cửa chưa đồng đều, hiệu quả chưa cao, trang thiết bị, cơ sở vật chất chưa đồng bộ… Từ những hạn chế trên đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện nói chung và giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp nói riêng. Do vậy, nhiều lãnh đạo cấp huyện cho rằng, đề án này cũng sẽ đẩy mạnh công tác cải cách TTHC ở cấp huyện, đảm bảo thực hiện 100% TTHC trên các lĩnh vực giải quyết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Để thực hiện thành công đề án này, ông Mai Sơn Dũng, đề nghị UBND cấp huyện quan tâm, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết như trang bị cơ sở vật chất thống nhất, hiện đại, thuận lợi và thân thiện để phục vụ cho người dân và doanh nghiệp và chuẩn bị về công tác nhân sự. Riêng Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Sở Nội vụ trang bị các thiết bị công nghệ thông tin, điện tử, phần mềm và các thiết bị chuyên dụng khác để các huyện, thị, thành phố sử dụng. Nguồn vốn dự toán từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh. Về phần mềm của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại cấp huyện được trang bị và được thường xuyên nâng cấp phần mềm “Một cửa điện tử cấp huyện” thuộc dự án “Nhân rộng phần mềm quản lý hành chính một cửa tại UBND các huyện, thị, thành phố” đã được tỉnh phê duyệt.
Nguồn baobinhduong.org.vn (TT)