Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tặng quà cho công nhân trên công trường Thủy điện Lai Châu. Ảnh: Bảo Anh.
 
 
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tặng quà cho công nhân trên công trường Thủy điện Lai Châu.
 
 

Đó là chia sẻ của Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn về những đầu việc sẽ triển khai trong Tháng 5 - Tháng Thanh niên công nhân và các hoạt động của Đoàn trong năm 2016 dành cho người lao động.

 

 

Chủ động đến với công nhân

 

Trung ương Đoàn đã xác định những nội dung hỗ trợ gì cho thanh niên công nhân trong năm nay và đặc biệt trong tháng 5 - tháng cao điểm dành cho công nhân, thưa đồng chí?

 

Nhu cầu hiện nay của thanh niên công nhân tập trung vào 3 nội dung chính:

 
 
+ Thứ nhất về nghề nghiệp việc làm, Đoàn tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu, kết nối để làm sao công nhân được tiếp cận một cách đầy đủ với chi phí thấp nhất và hạn chế tối đa tình trạng thanh niên nông thôn di cư lên thành thị bị lừa đảo. Chương trình này đã được thực hiện hiệu quả tại các điểm “tiếp sức thanh niên công nhân” và được tiếp tục nhân rộng.
 

+ Thứ hai, đó là nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt lành mạnh của thanh niên. Thực tế đời sống văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí của thanh niên tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX) còn khá nghèo nàn do thiếu thốn các thiết chế văn hóa, điều kiện sách báo, thông tin… Đoàn cố gắng tổ chức các hoạt động nhằm đưa thanh niên công nhân vào vị trí trung tâm của các hoạt động. Ví dụ, trước đây thường mời ca sĩ đến hát cho công nhân nghe, thì nay ngoài thưởng thức ca nhạc còn có sự tương tác, tổ chức cho các bạn biểu diễn các tiết mục văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao giao lưu với nhau.

 

+ Thứ ba là tiếp cận các dịch vụ cơ bản như giáo dục, y tế, nhà ở… Đoàn tổ chức các tuyến hoạt động cụ thể như vận động chủ nhà trọ cho thuê giá ổn định, chi phí điện nước tính theo giá niêm yết; khu nhà trọ có phòng đọc sách, phòng sinh hoạt cộng đồng chung cho thanh niên công nhân theo mẫu “Khu nhà trọ văn minh nghĩa tình”. 

 

Về giáo dục, tùy từng địa phương có các cách làm khác nhau như hỗ trợ sinh hoạt, học tập, trao đổi các kỹ năng sống. Về y tế, Đoàn tổ chức các đợt khám chữa bệnh định kỳ miễn phí, góc thân thiện để cho nữ công nhân trao đổi về sức khỏe sinh sản, tình dục và kỹ năng chăm sóc con cái, tổ chức phát bao cao su, thuốc tránh thai miễn phí… 

 

Công nhân là đối tượng ít có thời gian tham gia các hoạt động cũng như được nghỉ ngơi. Vậy với các cuộc vận động, hoạt động chung, Đoàn tổ chức cho họ thế nào?

 

Thời gian gần đây, với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Đoàn tổ chức các tuần lễ, ngày bán hàng bình ổn giá tại khu công nghiệp, lưu trú để công nhân được tiếp cận hàng hóa, dịch vụ bằng mức giá thị trường không bao gồm chi phí vận chuyển, kèm những đợt giảm giá, khuyến mại của doanh nghiệp. 

 

Một số chương trình như “Ngày hội thanh niên công nhân” tổ chức vào Chủ nhật có đủ các hoạt động từ khám sức khỏe miễn phí, văn hóa thể thao đến tặng các cuộc gọi miễn phí cho gia đình, người thân… Đặc biệt là tư vấn tâm lý cho rất nhiều công nhân bị stress do cường độ làm việc căng thẳng và những khó khăn trong cuộc sống. 

 

Năm 2015 bắt đầu thực hiện chương trình này tại 27 điểm cụm KCN, qua đó giải tỏa căng thẳng và tư vấn kỹ năng để các bạn trẻ kiểm soát cuộc sống tốt hơn, tránh thực trạng mất kiểm soát, bị trầm cảm kéo dài dẫn đến tự tử hoặc có hoạt động quá khích. Nói chung, Đoàn mang các chương trình hỗ trợ tới tận nơi cho công nhân.

 

 

90% nguồn lực từ xã hội hóa

 

Thưa đồng chí, được biết nguồn ngân sách cho các hoạt động trên khá eo hẹp, vậy việc huy động nguồn lực được Đoàn thực hiện thế nào?

 

Hiện ngân sách cấp cho T.Ư Đoàn thực hiện còn hạn hẹp, chỉ khoảng 300 triệu đồng. Tại các địa phương nơi có nhiều thanh niên công nhân đã bắt đầu được cấp kinh phí thực hiện. Nguồn hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, phi Chính phủ thông qua các dự án.

 

 Nguồn lực nhiều nhất được huy động để tổ chức các chương trình dài hơi là từ xã hội hóa (khoảng 85-90%) do các tổng Cty, tập đoàn trong nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào việc xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà trẻ cho con em công nhân ở KCN. Nói chung, tổ chức Đoàn và cán bộ Đoàn phải năng động trong thiết kế chương trình và đeo bám để huy động nguồn lực mới mong có được các chương trình dài hơi dành cho công nhân.

 

Điểm nhấn 2016 hướng về thanh niên công nhân có gì khác biệt không?

 

Ngoài các tuyến chương trình dài hơi tập trung giải quyết các nhu cầu cơ bản cho công nhân, Đoàn còn gắn với việc thành lập các Chi đoàn, Chi hội tại các khu lưu trú, nhà trọ để sau phong trào, các đợt làm điểm, các bạn trong lực lượng nòng cốt tiếp tục các hoạt động, tự tương tác, đồng hành quan tâm chăm lo hỗ trợ nhau. 

 

Việc thành lập tổ chức gắn với cơ chế duy trì, hỗ trợ để hoạt động được liên tục, gắn bó với công nhân thường xuyên hơn. Đoàn hỗ trợ, tặng sách báo, ti vi, băng đĩa, loa đài, thành lập các lớp học cho con em công nhân tại khu nhà trọ khi không có điều kiện đến trường.

 

Cảm ơn đồng chí./.

 
 

 

 

Tại tất cả các Tỉnh, Thành Đoàn, tổ chức các hoạt động chăm lo cho con công nhân dịp Tết thiếu nhi trong tháng 5 - 6/2016; chuẩn bị năm học mới và Tết Trung thu vào tháng 8 - 9/2016 với các hoạt động tặng sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, tổ chức vui Tết thiếu nhi và Tết Trung thu cho con công nhân...

 

Nguồn doanthanhnien.vn (TT)