Bình Dương: Ký kết triển khai Đội hình Thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bình Dương
TTBD - Sáng ngày 20/5, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức Lễ ký kết thực hiện triển khai các chỉ tiêu Đội hình Thanh niên tình nguyện hướng dẫn,hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến. 9/9 Huyện, Thị, Thành phố đều có đội hình TNTN hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
Các đơn vị Thành Đoàn Thủ Dầu Một, Thành Đoàn Thuận An, Thành Đoàn Dĩ An, Thành Đoàn Tân Uyên, Thị Đoàn Bến Cát thực hiện ký kết các chỉ tiêu trong năm 2023
Các đơn vị Huyện Đoàn Dầu Tiếng, Huyện Đoàn Bàu Bàng, Huyện Đoàn Bắc Tân Uyên, Huyện Đoàn Phú Giáo thực hiện ký kết các chỉ tiêu trong năm 2023
Thường trực Tỉnh Đoàn chụp hình lưu niệm sau khi các đơn vị ký kết
Tại Lễ ký kết các đơn vị đã đăng kí thực hiện các chỉ tiêu trong năm 2023. Theo đó, duy trì 9 đội hình TNTN cấp Huyện, Thị, Thành phố; 91 đội hình TNTN cấp xã; giải quyết trung bình hơn 1.500 hồ sơ trực tuyến mỗi ngày. Nội dung ký kết đã áp dụng phương thức số thay vì phải kí tay. Đây cũng là một bước trong việc thực hiện chuyển đổi số.
Các đơn vị Huyện Đoàn Dầu Tiếng, Huyện Đoàn Bàu Bàng, Huyện Đoàn Bắc Tân Uyên, Huyện Đoàn Phú Giáo thực hiện ký kết các chỉ tiêu trong năm 2023
Nhiệm vụ của các đội hình tình nguyện viên bao gồm hướng dẫn các cá nhân, tổ chức tạo tài khoản trực tuyến trên ứng dụng định danh điện tử VNeID, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia; hỗ trợ scan hồ sơ TTHC. Phối hợp với công chức, viên chức các sở, ban, ngành, địa phương trong hướng dẫn cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến đối với một số TTHC thường phát sinh hồ sơ (thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động, thủ tục chuyển trường, cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ, đăng ký thành lập doanh nghiệp,…). Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các trang thiết bị công nghệ thông tin tại Trung tâm, hướng dẫn lấy số thứ tự, vị trí quầy làm việc,…
Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình đội thanh niên tình nguyện phải được tập huấn việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ, kỹ năng xử lý tình huống trong quá trình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tại hội nghị tổ chức ra mắt mô hình, Tình nguyện viên được cung cấp tài liệu hướng dẫn (tờ rơi, video clip) tạo tài khoản định danh điện tử, Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trong một số điều kiện đặc biệt, được hỗ trợ một số trang thiết bị phục vụ phù hợp (điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng...) khi được giao nhiệm vụ hỗ trợ trực tiếp cho người dân tại nhà. Số điện thoại đăng ký tài khoản của người dân là số điện thoại chính chủ, đã được đăng ký đầy đủ thông tin.
Đây sẽ là đội hình TNTN giúp người dân, đoàn viên, thanh niên từng bước thực hiện chuyển đổi số tốt hơn
CTV Bích Trâm (TU)