Đội hình TNTN tận tâm, trách nhiệm trả lời và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tổng đài 1022
TTBD - Nhằm góp phần giảm tải khối lượng tiếp nhận thông tin của lực lượng trực đường dây nóng 1022 của cơ quan chức năng và giảm tải hệ thống tiếp nhận thông tin về tình hình dịch bệnh của các địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương tham mưu UBND tỉnh thành lập “Đội phản ứng nhanh hỗ trợ trả lời và giải đáp các thắc mắc của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên tổng đài 1022” với nhiệm vụ tiếp nhận, trả lời, tư vấn các hướng giải quyết và cung cấp các thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương cho người dân nhanh chóng và hiệu quả.

Infographic hướng dẫn 07 phương thức gửi thông tin về Tổng đài 1022
Đội hình được thành lập với 40 thành viên là đoàn viên giáo viên đang sinh hoạt tại các Trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh và một số tình nguyện viên đến từ Sở Công nghệ thông tin và Truyền thông, Viễn thông Bình Dương hay Trung tâm kinh doanh VNPT Bình Dương tham gia thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông tập huấn, hướng dẫn chặt chẽ cho thành viên Đội hình các quy trình để tiếp nhận cuộc gọi, xử lý các thông tin phản ánh của người dân, đồng thời được cung cấp những thông tin người dân thường đặt câu hỏi để kịp thời trả lời chính xác tổ chức, đồng thời cung cấp các thông tin, văn bản có liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để nghiên cứu trả lời cho người dân.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Một số hình ảnh lớp tập huấn online của Đội hình
Hiện nay, Đội hình đã đi vào hoạt động, bình quân hàng ngày, thành viên Đội hình cùng lực lượng chuyên môn của Sở Thông tin và Truyền thông nhận được 500-700 cuộc điện thoại, tin nhắn của tổ chức, cá nhân hỏi về việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan do dịch bệnh Covid-19; các quy định phòng, chống dịch của địa phương...trên đưởng dây nóng 1022. Các nội dung này đã được Tổng đài 1022 giải đáp ngay lập tức. Đối với các nội dung xử lý vi phạm về phòng, chống dịch, báo trường hợp tiếp xúc với F1, F0 nhưng không khai báo y tế Tổng đài 1022 sẽ chuyển ngành chức năng kiểm tra, xử lý. Tính đến nay, Tổng đài 1022 tiếp nhận 8.755 cuộc gọi; 502 lượt tin nhắn qua ứng dụng Zalo, fanpage; 70 lượt phản ánh qua hệ thống email, trang thông tin điện tử 1022 về tình hình, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.
Chia sẻ từ một thành viên của Đội hình: "Hiện nay các cuộc gọi đến của người dân thường thắc mắc về vấn đề hỗ trợ khó khăn đối với lao động mất việc làm, thủ tục về quê, báo cáo các ca nhiễm hoặc nghi nhiễm, phản ánh tình trạng tụ tập vi phạm quy định giãn cách,… Được sự hỗ trợ từ các anh chị Tổng đài viên và căn cứ vào các văn bản pháp lý, các hướng dẫn từ lớp tập huấn Tổng đài 1022 mình đã hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời các cuộc gọi từ người dân, các anh chị trong Ban Chỉ huy và các anh chị Tổng đài viên đã tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ mình, cũng như Đội hình hoàn thành tốt nhiệm vụ, mình thấy bản thân đã được học hỏi rất nhiều khi tham gia công tác. Hiện tại đội hình đang hoạt động khá tốt, luôn cập nhật kịp thời các tình huống phát sinh để các thành viên dễ dàng tra cứu".
.jpg)
Trang thiết bị hỗ trợ công tác trực tổng đài 1022
.jpg)
.jpg)
Tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ tại nhà
Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp dẫn tới tình trạng nhiều người dân hoang mang, lo lắng và lúng túng trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn khi gặp phải, cũng như việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hay cách thức liên hệ cơ quan chức năng khi có tình huống khẩn cấp, do đó Đội hình là một phương thức tích cực và cần thiết trong thời điểm hiện tại. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông vận động thêm các tình nguyện viên tham gia công tác để hỗ trợ người dân an tâm chống dịch, nâng cao chất lượng hoạt động của Đội hình, đồng thời phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ tình nguyện viên để các bạn có thêm nhiều thông tin cần thiết, hỗ trợ được người dân kịp thời và chính xác, giữ vững được lòng tin của người dân với chính quyền địa phương.
Quang Trí - Kiều Diễm